Ngày nay căn bệnh mang tên Gout ngày càng trở nên phổ biến gây ra hiện tượng đau dữ dội sưng và gây cứng khớp. Căn bệnh này diễn biến phức tạp và có thể gây tàn phế nếu không được điều trị kịp thời. Vậy cụ thể căn bệnh này là gì và nguy hiểm ra sao hay cùng Phòng khám Thầy Pal tìm hiểu nhé !


 1. Bệnh Gout là gì ?

   - Bệnh gout được hiểu là tình trạng rất phổ biến của bệnh viên khớp gây sưng và đau ở các khớp chân, đặc biệt là các ngón chân cái có thể xảy ra ở tất cả mọi người và tất cả độ tuổi khác nhau nhưng thông thường phổ biến nhất vẫn là ở nam giới với tỉ số lên tới 90%. Bệnh gout được hiểu là do tăng axit uric (AU) trong máu. Tình trạng bệnh rất đáng lo ngại vì tốc độ trẻ hóa của căn bệnh ngày càng phức tạp. Bệnh có thể đi từ các vấn đề đau nhức các khớp chân tay đơn giản, sau đó 


2. Các cấp độ phát triển của bệnh

   Giai đoạn 1: Tăng lượng axit uric trong máu mà không gây ra triệu chứng

+ Nồng độ axit uric trong máu của một cơ thể người có thể tăng mà không gây ra bất cứ triệu chứng gì. Đa số ở giai đoạn này người bệnh thường không cần điều trị.

   Giai đoạn 2: Bệnh gout cấp

+ Giai đoạn này được xem là giai đoạn đầu tiên của bệnh, khi mà các tinh thể uric lắng đọng đột ngột, gây ra hiện tượng viên cấp tính và những cơn đau dữ dội. Các cơn đau thường kéo đến bất ngờ và sẽ giảm dần.

   Giai đoạn 3: Tần số khoảng cách giữa các cơn đau do gout gây ra

+ Khoảng thời gian này các tinh thể uric tiếp tục  được lắng đọng trong các mô khiến cho các cơn đau trở nên liên tục và thường xuyên hơn. Tuy nhiên giữa các khoảng cách tái phát sẽ diễn ra lâu hơn có thể là vài tuần, vài tháng hay vài năm.


   Giai đoạn 4: Các biến chứng gây mãn tính (tophi) của bệnh

+ Đây là giai đoạn nghiêm trọng của bệnh, gây ra cho người bệnh nhiều phiền toái và suy nhược nhất cho cơ thể. Tổn thương vĩnh viễn có thể gây ra ở cả khớp và thận. Dẫn đến bệnh nhân sẽ bị viêm khớp mãn tính xuất hiện nhưng hạt tophi lớn nhỏ xung quanh các khớp, có thể lan ra cả các mô khiến cho thận tổn thương nghiêm trọng. Hình thành 1 dạng khối u lớn tại nhiều nơi trên cơ thể như khớp ngón tay, ngón chân…
3. Các triệu chứng của bệnh

   a. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh

-       Đầu tiên là xuất hiện các cơn đau gây khó chịu, thường xuất hiện vào ban đêm làm cho giấc ngủ của người bệnh bị ảnh hưởng.

-       Ở một số vị trí khớp có các dấu hiệu sưng đỏ, có thể viêm và gây ra cảm giác nóng ở các khớp khi chạm sẽ bị đau nhức.

-       Khi bị đau khiến cho khả năng vận động đi lại của người bệnh bị hạn chế.

-       Các cơn đau thường không kéo dài, đa phần đau từ 5-7 ngày rồi sau đó giảm dần và biến mất.


-       Khi bị gout người bệnh trở nên mệt mỏi, không buồn ăn, dẫn đến sức khỏe ngày càng kém hơn, nặng hơn thì kèm theo những cơn sốt nhẹ và ớn lạnh.

   b. Các biến chứng gây nguy hiểm của bệnh

-       Các cơn đau diễn ra với tần số cao hơn.

-       Gây cứng khớp, sưng khớp và có thể hạn chế khả năng đi lại cũng như vận đông khi mà các cục tophi được hình thành tại các vành tai, gót chân hay mu bàn chân, bàn tay.

-       Nguy cơ cao mắc các bệnh về thận như sỏi thận…

4. Nguyên nhân chính của bệnh

- Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh gout này được kể đến là gia tăng quá mức acid uric bên trong cơ thể.

- Do chế độ ăn uống  cũng như sinh hoạt của người bệnh.

   + Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm, các loại thịt động vật  như : thịt bò, trâu hay dê, chó... ngoài ra thì người bị bệnh thường hay ăn nội tạng động vật, ăn hải sản, các sản phẩm nhiều đường. Uống rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy quá trình sản sinh ra acid uric.

   + Một số bệnh lý như cao huyết áp, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch, những người sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau.

   + Theo thống kê người mắc bệnh chiếm đa số là nam giới, ở nữ giới thường xuất hiện sau mãn kinh còn ngược lại ở nam giới các dấu hiệu về bệnh có thể diễn ra sớm hơn ở độ tuổi 30.


5. Những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị

- Bệnh gout có thể phát triển nhanh và mất kiểm soát dẫn đến tàn phế.

- Bệnh gout không gây nguy hiểm trực tiếp nhưng về lâu về dài khiến các khớp bị biến đổi và hỏng hóc nghiêm trọng.

- Ngoài ra không được điều trị kịp thời bệnh có thể làm nguy cơ gia tăng các bệnh về tim mạch, tiểu đường hay đái tháo mạch, khiến người bệnh càng trở nên mệt mỏi. Di chuyển khó khăn, vận động kém, mất ngủ, chán ăn, buồn bực trong người. Ngây ra những biến chứng khó lường, hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bản thân trước khi mọi thứ trở nên tệ hơn.


   THÔNG TIN LIÊN HỆ PHÒNG KHÁM THẦY PAL - NẮN CHỈNH XƯƠNG KHỚP TẠI TP HCM

  • Hotline: 09 878 878 91
  • Địa chỉ phòng khám: Số 8 Lô O, Khu dân cư Miếu Nổi, Phường 3, Quận Bình Thạnh, TP. HCM.
  • Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: (Sáng)8h00 - 12h00 | (Chiều)13h00 - 18h30.

Tin Liên Quan