Viêm khớp cổ tay hay đau cổ tay là tình trạng rất dễ gặp phải ở nhiều đối tượng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi là mối quan tâm của nhiều người. Bệnh lý này có thể xuất phát từ môi trường sống, tính chất công việc nhưng luôn làm cho các hoạt động tay của người bệnh trở nên khó khăn.

   Bệnh viêm khớp cổ tay hay đau cổ tay nếu không xác định đúng nguyên nhân và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng vận động. Vậy đau cổ tay là bệnh gì hay đau cổ tay nên làm gì? Hãy cùng Phương pháp thầy Pal tìm hiểu về nó và đi đến lời giải cho câu hỏi cách chữa đau cổ tay như thế nào?


 

1. Định nghĩa – Bệnh lý viêm khớp cổ tay là gì ?

   Đau cổ tay là tình trạng bị tổn thương của các bộ phận cấu thành khớp như mô sụn, dây chằng, đầu xương, màng bao hoạt dịch, dây thần kinh,… Sau đó kích thích phản ứng viêm mô mềm xung quanh và dẫn đến triệu chứng đau nhức, tê cứng, ê mỏi, sưng nóng ở vùng cổ tay, cổ tay bị đau khi xoay, cổ tay bị đau lâu ngày không khỏi, bị đau cổ tay nhưng không sưng, đau gân cổ tay.

   Có nhiều dấu hiệu đau cổ tay khác nhau. Tùy theo đặc điểm của các triệu chứng mà đau cổ tay sẽ được liệt kê vào nguyên nhân gây viêm khớp, mức độ nặng của bệnh, thời gian bị bệnh và bệnh phối hợp đi kèm. Các dấu hiệu hay gặp là sưng nóng tại khớp, cứng khớp, hạn chế vận động, teo cơ quanh khớp… Không những vậy, ở một số người bệnh còn xảy ra tình trạng mệt mỏi và chán ăn.

2. Nguyên nhân gây viêm khớp cổ tay

   Đau cổ tay có thể xuất phát từ bệnh lý, môi trường sống hoặc tính chất công việc.

   Đau cổ tay do tính chất công việc:

   Cổ tay hoạt động nhiều giờ liên tiếp mà không được nghỉ ngơi thường dẫn đến tình trạng các cơ co cứng, đau cổ tay trái hoặc đau cổ tay phải. Tuy nhiên có nhiều công việc có tính chất đặc thù khiến nhiều người bắt buộc phải sử dụng khớp cổ tay một cách liên tục.

Gõ máy tính thường xuyên cũng có thể gây tổn thương khớp cổ tay

   Đau cổ tay do chấn thương vật lý:

   Tức là khi cổ tay bị va chạm hoặc bị tác động lực mạnh một cách đột ngột gây ra tình trạng bị đau cổ tay. Chẳng hạn như khi bị ngã, phản xạ tự nhiên là chúng ta sẽ chống tay xuống đỡ để cơ thể hạn chế bị đập xuống mặt đất. Tùy theo mức độ va chạm nặng hay nhẹ mà cổ tay sẽ chịu những tổn thương như: bong gân, trật khớp, hay nặng hơn là xương khớp bị rạn nứt hoặc gãy.

   Đau cổ tay do chấn thương khi chơi thể thao:

   Khi chơi những môn thể thao đòi hỏi sức mạnh nhiều từ cánh tay và bàn tay sẽ dễ bị chấn thương và từ từ dẫn đến đau cổ tay và những vùng xương khớp xung quanh.

Đau cổ tay dẫn đến khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày

   Đau cổ tay do mất ổn định cổ tay: 

   Đây là tình trạng xảy ra sau khi bị chấn thương xương ở cổ tay và các dây chằng nhỏ (dây chằng ở ống cổ tay). Khi đã bị tổn thương, những chuyển động bình thường hằng ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến vùng bị thương dẫn đến sụn bị mài mòn.

   Đau cổ tay  do di truyền: 

   Tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nếu bạn có người thân trong gia đình có tiền sử về bệnh xương khớp.

   Đau cổ tay xuất phát từ dấu hiệu của tình trạng thoái hóa khớp:

   Khi các chức năng của cơ thể đã bắt đầu yếu đi rất dễ dẫn đến thoái hóa nên tình trạng này thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu về xương khớp thì tình trạng thoái hóa xương khớp gây đau nhức cổ tay sẽ chỉ xuất hiện khi người bệnh đã từng gặp vấn đề với vùng khớp cổ tay trước đó, còn trường hợp đau khớp đầu gối do thoái hóa sẽ phổ biến hơn

   Viêm khớp vảy nến:

   Đau cổ tay không chỉ có biểu hiện bên ngoài da mà còn tấn công vào khớp kèm theo tổn thương cột sống – cùng chậu.  Bởi vì bệnh vẩy nến có thể bị bỏ qua hoặc ẩn hoặc xuất hiện sau khi viêm khớp xảy ra, viêm khớp vẩy nến nên được nghĩ tới ở bất kỳ bệnh nhân nào viêm khớp huyết thanh âm tính, đặc biệt khi không đối xứng hoặc liên quan đến cột sống dưới, những bệnh nhân này nên được kiểm tra bệnh vẩy nến khía móng và cần được hỏi về tiền sử gia đình vẩy nến. Bệnh nhân nghi ngờ viêm khớp vẩy nến nên được xét nghiệm RF.

   Lupus ban đỏ hệ thống:

   Là một bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn chưa rõ nguyên nhân, biểu hiện bởi tình trạng viêm tại nhiều tổ chức. Bệnh hay gặp ở những đối tượng nữ giới, trẻ tuổi. Về tổn thương khớp trong bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, có thể gặp viêm nhiều khớp cấp, bán cấp hoặc mạn tính. Người bệnh có thể có triệu chứng viêm khớp cổ chân, cổ tay, bàn ngón tay…

   Viêm cột sống dính khớp:

   Là một bệnh khớp viêm mạn tính, không rõ nguyên nhân. Bệnh hay gặp ở đối tượng nam giới, trẻ tuổi, có tính chất gia đình rõ. Triệu chứng hay gặp ở bệnh viêm cột sống dính khớp là đau mạn tính vùng cột sống thắt lưng, khớp cùng chậu, ngoài ra bệnh cũng có thể biểu hiện tại khớp ngoại vi như viêm đau cổ tay, cổ chân, khớp gối…

3. Triệu chứng khi bị đau cổ tay

   - Đau khớp 

   Người bệnh khi bị viêm khớp cổ tay sẽ xuất hiện những cơn đau âm ỉ. Các cơn đau có thể tăng dần làm cho người bệnh bị đau cổ tay lâu ngày không khỏi và có thể khởi bệnh đột ngột.

   - Cứng khớp

   Những cơn đau cổ tay lâu ngày không khỏi nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến cứng khớp. Từ đó dẫn đến tay tê cứng, khó cầm nắm.

   - Sưng tấy

   Khi tình trạng bệnh tiến triển nặng có thể sẽ dẫn đến hiện tượng sưng tấy, viêm nóng, đau nhức. Người bệnh sẽ thấy vùng da bao quang khớp sưng đỏ và nóng hơn các vị trí xung quanh.

   - Hạn chế cử động

   Trở ngại lớn nhất của bệnh lý này là hạn chế vận động của người bệnh, gây khó khăn trong việc xử lý những công việc hằng ngày. Nếu như không được kiểm tra và chữa trị kịp thời có thể khiến bệnh tiến triển rất nhanh. Để tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến dính khớp, teo cơ, giảm hoặc mất hẳn chức năng của khớp.

   Các biến chứng có thể xảy ra khi bị viêm khớp cổ tay

  • Bệnh viêm khớp cổ tay nếu không được xác định đúng nguyên nhân và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng vận động.
  • Phần sụn khớp do bị tổn thương lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng bào mòn, hẹp dần các khe khớp. Từ đó sẽ xảy ra hiện tượng teo cơ, dính khớp, biến dạng khớp gây mất khả năng vận động.
  • Đối với những bệnh xương khớp có tính chất hệ thống (viêm khớp tự miễn), tổn thương không chỉ xuất hiện ở khớp mà còn xảy ra ở da cũng như một số bộ phận nội tạng. Nếu như không kiểm soát nhanh chóng, một số bệnh lý này có khả năng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cũng như đe dọa trực tiếp sức khỏe.

4. Phác đồ điều trị đau cổ tay bằng phương pháp thầy Pal

   Đến với Phòng khám thầy Pal, người bệnh sẽ được khám để xác định vùng bệnh và sự bất thường của các đốt sống để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất của bệnh lý.

Trước khi bắt đầu điều trị người bệnh sẽ được nằm úp thoải mái.

Sau đó, kỹ thuật viên sẽ thực hiện các bước cơ bản trong điều trị cột sống cổ.

   1)    Làm mềm cơ từ vùng cổ tới vùng ngực.

   2)    Tách – nhả những điểm cơ co rút trên cổ, bả vai, đoạn gù lưng.

   3)    Bẻ ( Phương pháp độc quyền thầy Pal).

   4)    Chỉnh các đốt lệch, mở khe các tầng hẹp, bẻ lưng.

Cho bệnh nhân ở tư thế ngồi và tiếp tục thực hiện các bước chỉnh:

   1)    Kéo các khớp tay, khủy tay, khớp vai.

   2)    Chỉnh lại các khớp có liên quan : C1 , C2 , C3 , C4 , C5 , C6.

Cho bệnh nhân đau cổ tay nằm tư thế ngửa và thực hiện các tư thế:

   Kéo cổ nhẹ, bẻ cổ.

   Cho bệnh  nhân nằm xấp để chỉnh lại đốt C3 (cổ tay).

   Đi máy trên vùng điều trị (10 phút).

   Châm cứu vùng điều trị (tùy trường hợp nặng nhẹ thực hiện trong 15 phút).

   Đắp cao tùy vùng điều trị (15 – 20 phút).

   Nằm gối (15 phút đối với đắp cao, 10 phút sau khi châm cứu).


 

   Viêm khớp cổ tay là bệnh lý thường gặp ở nhiều độ tuổi. Địa điểm điều trị đau cổ tay ngày càng nhiều. Nhưng Phương pháp thầy Pal là phương pháp độc quyền và phác đồ điều trị thầy Pal là phương pháp điều trị tận gốc đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng hiện nay. Đến với Phương pháp thầy Pal người bệnh sẽ được điều trị tận tâm, tận lực để dứt điểm cơn đau sớm nhất.

Tin Liên Quan