Đau nhức xương khớp phải làm gì để thuyên giảm và trị dứt điểm cơn đau ? Nguyên nhân, dấu hiệu, cảnh báo vấn đề sức khỏe và phương pháp điều trị đau nhức xương khớp tận gốc.


    Nhiều người lầm tưởng rằng đau nhức xương khớp là căn bệnh do tuổi tác, chỉ xuất hiện ở tuổi trung niên, người cao tuổi. Nhưng thực tế hiện nay, những triệu chứng của đau nhức xương khớp đang dần trẻ hóa, trở nên phổ biến và diễn ra phức tạp ở đa dạng các độ tuổi, kể cả trẻ em cũng bị đau nhức xương khớp. Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ dần phổ biến do tính chất công việc nặng nhọc hoặc lao động phải đứng im, ngồi lâu trong thời gian dài, cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe.

   Do triệu chứng của đau nhức xương khớp không kéo dài và nhanh thuyên giảm, nên khi có dấu hiệu của bệnh đau nhức xương khớp, đa phần mọi người bỏ qua và điều trị đơn giản bằng cách nghỉ ngơi là sẽ đỡ đau và không có tâm lý tìm hiểu nguyên nhân chính xác và điều trị bệnh dứt điểm.

   Nguyên nhân đau nhức xương khớp có thể không chỉ đơn giản là do tuổi già, do sự thay đổi thời tiết,...mà còn có thể được gây ra bởi những bệnh lý xương khớp nguy hiểm tiềm tàng theo đó. Các triệu chứng đau nhức xương khớp khá phổ biến và dễ nhận biết như đau nhức xương khớp ở: vai gáy, thắt lưng, khớp đầu gối….thậm chí là đau nhức xương khớp toàn thân. Đau nhức xương khớp có thể coi là hậu quả của lối sống hiện đại, thiếu lành mạnh như: ngồi lâu do tính chất công việc, lười vận động, làm việc và hoạt động sai tư thế, lao động nặng, vận động quá mức các khớp,…

 

Các khu vực đau nhức xương khớp

   Căn bệnh đau nhức xương khớp cần phải được chuẩn đoán sớm để được điều trị kịp thời, ngăn ngừa các nguy cơ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn và tạo ra biến chứng. Vậy chúng ta cần phải làm gì khi bị đau nhức xương khớp? Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp và cách trị đau xương khớp? Cụ thể câu trả lời như thế nào, mời các bạn tìm hiểu bài viết này cùng với Phòng khám thầy Pal nhé.

1. Đau nhức xương khớp là gì ?

   Đau nhức xương khớp là tình trạng xuất hiện các cơn đau, cứng khớp, sưng đỏ, nóng ran ở các khớp xương thường xuyên chịu áp lực lớn như khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp vai,....Ngoài ra, khi bị tổn thương liên quan đến dây chằng, gân xung quanh khớp, các bao hoạt dịch,… cũng gây các cơn đau nhức xương khớp.

 

Đau nhức xương khớp vùng đầu gối

   Bệnh thường gặp nhiều nhất khi bắt đầu độ tuổi trung niên (trên 40 tuổi), người già và gần đây đang dần len lỏi trong đời sống của những lao động trẻ gây cản trở quá trình làm việc và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

2. Nguyên nhân đau nhức xương khớp.

   Gồm có 2 nhóm nguyên nhân chính

   2.1 Nguyên nhân cơ học

– Do các chấn thương: Từ chấn thương tai nạn, va chạm mạnh, té ngã… làm các khớp, dây chằng và phần mềm xung quanh xương tổn thương và gây ra các cơn đau nhức xương khớp.

– Vận động nặng nhọc, lao động quá mức: Khiêng vác vật nặng, sai tư thế khiến các khớp xương chịu nhiều áp lực, kéo dài lâu dẫn đến các cơn đau nhức. Bên cạnh đó, thói quen lười vận động, ít tập thể dục, đi lại sẽ khiến các khớp xương cơ cứng, không còn linh hoạt và dẻo dai. Điều đó làm cho quá trình tuần hoàn máu đến khớp xương cũng sẽ không ổn định, từ đó xuất hiện các cơn đau nhức và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp

– Chế độ ăn uống không khoa học, lối sống không lành mạnh: uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, chế độ ăn uống không điều đặn, thiếu chất, thiếu canxi, omega 3… cũng là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp.

 

Ngồi quá lâu và lười vận động là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

   2.2 Nguyên nhân bệnh lý

   Ngoài các tác nhân cơ học, tình trạng này có thể xảy ra do các bệnh lý như:

   Một số nguyên nhân khác gây ra các cơn đau mỏi xương khớp:

– Do sự lão hóa tự nhiên: Sau độ tuổi 25 – 35,  khối lượng và mật độ xương sẽ dần suy giảm theo tuổi tác và xuất hiện sự lão hóa xương, sụn và khớp từ đó gây ra các cơn đau nhức xương khớp toàn thân

 

Đau nhức xương khớp thường xuất hiện nhiều ở người cao tuổi

– Sự thay đổi thời tiết : Bởi khi thời tiết trở lạnh, giao mùa dễ xuất hiện các cơn đau nhức xương khớp. Do khi này, các gân cơ do thời tiết sẽ bị co rút lại, khiến các khớp khô cứng và khó cử động hơn.

3. Triệu chứng đau nhức xương khớp

   Dấu hiệu đau nhức xương khớp khá đa dạng và nhìn chung những triệu chứng thường gặp là:

+ Cơn đau và cứng khớp xuất hiện bộc phát mà không có lý do rõ ràng

+ Thỉnh thoảng có sốt đi kèm

+ Cơn đau đột ngột kéo đến sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu không vận động

+ Sưng, đau ở khớp dữ dội kéo dài

+ Khi vận động khớp có âm thanh lạ và bị hạn chế chuyển động ở các khớp bị đau nhức

 

Đau nhức xương khớp xuất hiện ở nhiều vị trí

4. Đau nhức xương khớp có thể gây ra những biến chứng gì?

   Khi cơn đau lặp lại thường xuyên trong thời gian dài mà không điều trị dễ dẫn đến đau nhức xương khớp mãn tính. Lúc này, sụn bị thoái hóa (sụn bị mòn mỏng và xù xì) khiến các đầu xương cọ sát vào nhau khi vận động gây ta cảm giác đau nhức kéo dài.

   Một số bệnh là biến chứng của đau nhức xương khớp bạn sẽ có nguy cơ mắc nếu để tình trạng đau nhức kéo dài và tình trạng trở nên trầm trọng như: viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, gout, thoái hóa khớp,.. Đặc biệt cần chú ý bệnh đau nhức xương khớp ở người già bởi cơ thể họ bị lão hóa và các biến chứng bệnh có thể tiến triển một cách nhanh chóng không lường kịp.

5. Món ăn chữa đau nhức xương khớp.

   Khi gặp tình trạng bệnh đau nhức xương khớp, chúng ta thường loay hoay với việc điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Đau nhức xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì ?

   Món ăn chữa đau nhức xương khớp nên bổ sung chơ cơ thể:

  • Thực phẩm giàu Omega 3: có nhiều ở các loại cá như cá hồi, cá thu, hàu,... và các loại hạt như hạt chia, hạt điều, quả óc chó, đậu nành.

 

Thực phẩm chứa Omega 3 làm giảm đau nhức xương khớp

  • Thực phẩm giàu canxi: Từ sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, hạnh nhân, rau bina, cải xoăn, rau dền…
  • Trái cây, rau xanh giàu vitamin A, C, K: Cà chua, chuối, dứa, xoài, cam, ổi, cải xoăn, súp lơ…
  • Thực phẩm chống viêm: Trà xanh, nghệ, tỏi, nấm, cà chua, dâu tây, anh đào, việt quất, dầu ô liu,, cải xoăn, rau cải…

Tin Liên Quan