Tìm hiểu về hội chứng ống cổ tay - bệnh dễ gặp ở người đi xe máy, làm việc văn phòng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa hội chứng ống cổ tay. 

   Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến ở những người làm việc nội trợ, người đi xe máy nhiều giờ trong ngày, nhân viên văn phòng sử dụng máy tính…Bệnh hội chứng ống cổ tay gây đau, tê bì bàn tay ở một hay cả hai bên. 

   Hội chứng ống cổ tay xảy ra do dây thần kinh giữa đi qua ống cổ tay bị đè ép lâu gây đau nhức, tê liệt và theo thời gian sẽ kéo theo các biến chứng nghiêm trọng.

   Giai đoạn đầu người bệnh thường bị đau, tê, ngứa ran ở bàn tay hay ngón tay. Hội chứng ống cổ tay không nguy hiểm khi ở những giai đoạn đầu. Dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay thường biểu hiện từ từ, tiến triển chậm khiến người bệnh khó nhận biết. Từ đó, nhiều người bệnh chủ quan không thăm khám và điều trị kịp thời khiến bệnh hình thành nên các triệu chứng nặng hơn, gây teo cơ, giảm chức năng và vận động bàn tay.


    Hội chứng ống cổ tay có thể dễ dàng xuất hiện ở bất kỳ ai, do đó việc nhận biết sớm bệnh hội chứng ống cổ tay, cách điều trị hội chứng ống cổ tay từ sớm là rất quan trọng để cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng cho người bệnh.

 

Hình ảnh hội chứng ống cổ tay

   Ở những giai đoạn đầu của bệnh hội chứng ống cổ tay sẽ khó để nhận biết và dễ nhầm lẫn là sự đau nhức cổ tay bình thường. Tuy nhiên, nếu không nhận biết và điều trị sớm sẽ đi tới nhiều biến chứng của hội chứng ống cổ tay và khiến cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bị mắc phải bị xáo trộn và kéo theo những nguy hiểm tiềm tàng. 

   Cách để nhận biết và điều trị bệnh hội chứng cổ tay, khi nào cần phẫu thuật, mức độ hồi phục ra sao…sẽ được Phòng khám Thầy Pal đem đến cho bạn trong bài viết dưới đây. 

1. Hội chứng ống cổ tay là gì?

   Ống cổ tay là vị trí được bao quanh bởi mạc giữ gân gấp, xương và dây chằng và có nhiệm vụ  bảo vệ dây thần kinh giữa. Dây thần kinh giữa chạy dọc trong ống cổ tay, điều khiển cảm nhận và vận động các cơ ở tay và cung cấp cảm giác cho các ngón tay... Do ống cổ tay tương đối chật hẹp nên dây thần kinh giữa ở khu vực này rất dễ bị tổn thương nếu bị đè nén, chèn ép. Từ đây về lâu dài gây ra Hội chứng ống cổ tay.

 

2. Nguyên nhân của hội chứng ống tay

   Theo nhiều số liệu thống kê, các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay thường sẽ xuất hiện nhiều ở phụ nữ và người lớn tuổi bởi hệ quả của nhiều yếu tố khác nhau như

  • Yếu tố cơ địa và di truyền: ống cố tay của phụ nữ và những người trong gia đình có cấu tạo di truyền nhỏ hơn bình thường khiến dây thần kinh giữa dễ bị tổn thương.
  • Các công việc phải lặp đi lặp lại các hoạt động phải gập nhiều lần cổ tay và bàn tay trong thời gian lâu và nặng hơn nếu công việc thực hiện trong môi trường lạnh.
  • Các bệnh về chuyển hóa, bệnh hệ thống đi kèm: mắc các bệnh tiểu đường, béo phì, viêm khớp dạng thấp, rối loạn tuyến giáp, suy thận, phù bạch huyết.
  • Gặp các chấn thương cổ tay như viêm khớp, trật khớp, viêm dây chằng, gãy xương,...
  • Sử dụng thuốc anastrozole (Arimidex) – một loại thuốc dùng điều trị ung thư vú.

   Dấu hiệu nhận biết sớm của Hội chứng cổ tay

   Người mắc hội chứng ống cổ tay xuất hiện  những triệu chứng sau

  • Ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn thường gặp tình trạng tê, ngứa ran và đau nhức. Tình trạng nặng hơn vào ban đêm.
  • Cảm giác ngứa ran có thể di chuyển lên cẳng tay về phía vai, có thể ảnh hưởng và gây cảm giác đau vai gáy.
  • Mất khả năng nhận thức ở các đầu ngón tay do dây thần kinh bị đè ép.
  • Cảm giác “kim châm” ở tay và cảm giác sưng ở ngón tay.

 

Các ngón tay thường đau nhức và tê liệt

   Những biến chứng của hội chứng ống cổ tay 

   Khi bệnh tiến triển, hội chứng ống cổ tay nặng hơn, các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm:

  • Tần suất đau cơ và chuột rút xảy ra thường xuyên
  • Bàn tay và cổ tay bị yếu đi, ít lực cầm nắm khiến các động tác bình thường như viết, cài cúc áo, gõ bàn phím, sử dụng điện thoại… cũng trở nên khó thực hiện. 
  • Mất nhận thức về vị trí của tay trong không gian hoặc phản ứng xung thần kinh chậm hơn.
  • Thường bất giác đánh rơi đồ vật do cảm giác bàn tay tê liệt.

 

Bàn tay và cổ tay bị yếu đi

   Trong hầu hết các trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay, ban đầu triệu chứng bệnh bắt đầu dần dần chứ không có một chấn thương cụ thể nào xảy ra. Triệu chứng của hội chứng ống cổ tay xuất hiện vào ban đêm nếu người bệnh ngủ và để cổ tay bị cong thành ra gây áp lực lên dây thần kinh giữa. Dần dần tình trạng xấu đi, các triệu chứng bệnh xuất hiện thường xuyên và kéo dài và bệnh nhân mới đi khám và điều trị. Có thể lúc đấy, tình trạng chèn ép trên dây thần kinh giữa đã trở nên thực sự nặng nề. 

5. Phác đồ phương pháp điều trị hội chứng ống cổ tay tại Phòng khám thầy Pal 

   Khi thấy bản thân có những triệu chứng ngay từ ban đầu của hội chứng ống cổ tay, bạn cần đi thăm khám và điều trị kịp thời để bệnh không diễn biến nặng và đem tới nhiều hệ quả nghiêm trọng. Hội chứng ống cổ tay là một bệnh nguy hiểm và gây ảnh hưởng từ từ khiến nhiều trường hợp bệnh nhân trở nặng mới đi khám. 


    Phòng khám thầy Pal là địa điểm uy tín, đáng tin cậy trong lĩnh vực điều trị bệnh xương khớp.  Được nhiều bệnh nhân tin tưởng, thăm khám và điều trị tận gốc bằng những phác đồ điều trị hội chứng ống cổ tay, các phương pháp nắn chỉnh xương, vật lý trị liệu hội chứng ống cổ tay hiệu quả, tại đây đã dần chứng minh được giá trị của mình bằng cách điều trị dứt điểm cho người bệnh. 

   Khi phát hiện bạn và người thân có những dấu hiệu tê, ngứa, đau nhức cổ tay và bàn tay bất thường, hãy đến ngay Phòng khám thầy Pal để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Tin Liên Quan