Bệnh gù lưng có nguy hiểm không? Cảnh báo gù lưng trẻ em đang ngày càng lan rộng trong đời sống gia đình


    Gù lưng là một tình trạng bệnh đang dần trở nên phổ biến trong lối sống hiện đại, tỉ lệ người mắc gù lưng đang tăng cao ở nhiều độ tuổi. Đối với cơ thể người, lưng đóng vai trò quan trọng là nâng đỡ cả cơ thể, là điểm tựa của vùng đầu, mình, tứ chi và giúp chỉ huy, điều khiển các hoạt động của những cơ quan trong cơ thể.

   Gù lưng xảy ra do sự rối loạn phát triển của cột sống, xuất hiện ở người lớn, cả nam lẫn nữ và thậm chí thường xuyên xuất hiện ở trẻ em. Cách nhận biết gù lưng thường thấy sẽ là lưng cong lên tương tự như một cái bướu, vai bị tròn, khuỳnh lên, cột sống cứng, không thể hoặc khó để đứng thẳng người,...

 

Hình ảnh trẻ bị gù lưng

   Ở người khỏe mạnh cột sống sẽ cong ở một mức độ nhất định hay còn được biết tới với trên “đường cong sinh lý” của cột sống. Tuy nhiên, nếu đốt sống cong về trước vượt quá 45°là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lưng gù. Khi bị lưng gù, cong vẹo sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan liên quan, gây hệ quả về sức khỏe và đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của mỗi cá nhân.

   Lưng gù: Nguyên nhân, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết lưng gù

   Với thói quen hoạt động không đúng tư thế, ngày nay tình trạng lưng gù đang là tình trạng không còn hiếm gặp và người mắc bệnh có thể là bất kỳ ai, đặc biệt phổ biến nhiều ở trẻ em. Vậy gù lưng có chữa được không? Căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm nếu như lưng gù nhẹ, tiếp cận được cách chữa lưng gù đúng cách. Tại bài viết này, hãy cùng phòng khám thầy Pal tìm hiểu về bệnh gù lưng, nguyên nhân, cách nhận biết và cách chữa trị lưng gù hiệu quả. Để từ đây có thể trang bị cho mình kiến thức, từ đó phòng tránh những tác nhân gây nên lưng gù bạn nhé.

1. Lưng gù là tình trạng gì?

   Lưng gù là do sự rối loạn phát triển của cột sống, từ đó có thể gây hiện tượng dị dạng gọi là gù do ít nhất 3 đốt sống liên tiếp có góc gù thân đốt ≥ 5 độ gây nên.

   Khi đó sẽ xuất hiện phần cong về phía trước của lưng, khi cong hơn 45 độ - vượt quá mức quy định và nghiêm trọng được gọi là tình trạng lưng gù. Bệnh thường biểu hiện ở cột sống đoạn ngực hoặc ngực - lưng, và cột sống cổ ( hiếm gặp ).

 

    Lúc này, cột sống lưng ở vùng ngực và trên thắt lưng có dấu hiệu cong lồi bất thường, cột sống cổ và xương cụt lõm sâu vào bên trong gây mất thẩm mỹ. Thỉnh thoảng, người bị gù còn cảm thấy đau nhức lưng rất nhiều.

2. Nguyên nhân gây lưng gù

   Có nhiều nguyên nhân gây ra gù lưng.

   Ở trẻ em là do trẻ cao quá mức so với bạn cùng trang lứa dẫn đến mặc cảm nên cúi khom cho thấp, lâu ngày sinh ra gù.

 

Trẻ em bị gù lưng

   Người lao động mang xách nặng lúc trẻ: hoặc do bẩm sinh; gù kết hợp với bệnh lý thần kinh cơ; gù sau chấn thương cột sống, u bướu cột sống, nhiễm trùng cột sống hoặc viêm khớp.

  • Do loãng xương ở người cao tuổi: Ở người lớn tuổi, phụ nữ và ở những người dùng corticosteroid liều cao trong thời gian dài dễ xảy ra hiện tượng xương mỏng đi, đốt sống bị nghiền (gãy xương do đè nén) hay còn gọi là loãng xương.
  • Do thoái hóa đĩa đệm. Là khi lớp đĩa đệm bị khô, đè nén, hao mòn hay thoái hóa,  co lại do tuổi tác làm thay đổi đường cong của cột sống dẫn đến gù.
  • Do dị tật bẩm sinh. Điều này nghĩa là cột sống của bé không phát triển đúng cách ngay từ trong bụng mẹ, xương cột sống có thể không được hình thành đúng, gây ra gù cột sống.
  • Một số dị tật khác như tật nứt cột sống cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Do các hội chứng Marfan, bệnh Scheuermann hoặc bệnh Prader-Willi.

   Một số yếu tố nguy cơ làm lưng gù đến từ các thói quen trong đời sống gồm:

  • Thường xuyên khuân vác vật nặng và di chuyển với tư thế đi vai thõng xuống (đặc biệt phổ biến ở thanh thiếu niên)
  • Giữ thói quen ngồi cong lưng, đứng quá lâu với tư thế chùng xuống, cong người về phía trước trong thời gian dài.

 

Thói quen khiến bạn bị gù lưng

  • Ít vận động, thừa cân béo phì.
  • Chế độ ăn uống không được khoa học, dinh dưỡng, thiếu canxi và vitamin D là nguyên nhân gây cong vẹo lưng cột sống.

3. Cách nhận biết bệnh lưng gù

  • Tư thế đi có xu hướng khom người về phía trước,  có thể quan sát rõ nhất từ hướng bên cạnh bệnh nhân, giống như bệnh nhân cúi gập người về phía trước (một số trường hợp người bệnh có thể cúi gập hẳn).
  • Vai bị tròn, khuỳnh lên, ưng cong lên tương tự như một cái bướu.

Hình ảnh lưng gù

  • Tủy sống và dây thần kinh bị chèn ép hay tăng áp lực làm đau lưng ngày càng nặng.
  • Bị giảm chiều cao.
  • Gặp khó khăn trong việc đứng thẳng, bởi cột sống cứng, đau lưng, đặc biệt là vào cuối ngày.

4. Biến chứng của tình trạng lưng gù

   Nếu lưng bị gù nặng hơn, người bệnh có thể nhận thấy nhiều triệu chứng nghiêm trọng như sau:

  • Hô hấp khó khăn: ảnh hưởng lớn đến các chức năng của tim và phổi do sự thay đổi trong cấu trúc đốt sống, cấu trúc bị sai lệch tạo thành áp lực đè nặng lên cả phổi và các cơ quan xung quanh. Khi đó, bệnh nhân có biểu hiện mất cảm giác ở lưng và khó thở nghiêm trọng.
  • Hạn chế vận động: Nếu tình trạng lưng gù kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chức năng cơ lưng, từ đó làm hạn chế khả năng vận động của cơ thể. Lúc này những hoạt động cơ bản như đi bộ, đứng lên, ngồi lái xe, ngả lưng xuống giường,... cũng trở nên khó khăn với người bệnh.
  • Ảnh hưởng ngoại hình: Đây là ảnh hưởng dễ thấy nhất của bệnh. Hình ảnh lưng gù khiến nhiều người tự ti, lưng gù nhẹ nếu để lâu cũng sẽ gây biến dạng về mặc ngoại hình, nhất là thanh thiếu niên và trẻ em.


5. Cách chữa lưng gù hiệu quả từ phác đồ phương pháp thầy Pal điều trị từ gốc bệnh.

   Tình trạng lưng gù có thể chữa được và không quá khó để điều trị triệt để. Tùy theo từng độ tuổi, nguyên nhân gây ra bệnh lưng gù cũng như độ cong của cột sống mà mỗi người bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng. Tại phòng khám thầy Pal, chúng tôi có thể cung cấp mọi phương pháp chữa trị lưng gù, nắn lưng gù phù hợp nhất đối với từng tình trạng bệnh.

   Nếu có mong muốn chữa trị sớm, kịp thời và đem lại hiệu quả nhanh chóng đối với tình trạng lưng gù của người thân, bạn hãy đến với phòng khám thầy Pal để được chữa trị sớm nhất.

Tin Liên Quan