Đau đầu là triệu chứng thường gặp nhưng lại ẩn chứa những dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm khó lường. Những cơn đau nhức có thể khiến bạn rất khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Thuốc giảm đau chỉ có tác dụng tạm thời, hoàn toàn không thể chữa khỏi. Vì vậy, để chấm dứt cơn đau, người bệnh cần được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị đúng cách.

1. Đau đầu là gì?

   Đau đầu là triệu chứng thứ phát do nhiều bệnh lý khác nhau, xảy ra theo cơ chế kích thích (cơ học, hóa học,…) của cấu trúc cảm giác trong hoặc ngoài hộp sọ. Nó được coi là một triệu chứng phổ biến trong các nghiên cứu dịch tễ học lâm sàng. Một số người chỉ cảm thấy đau một bên đầu hoặc thái dương, trong khi những người khác lại đau khắp cơ thể kèm theo cảm giác buồn nôn. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột trong vài phút hoặc kéo dài vài ngày.

2. Các triệu chứng đau đầu thường gặp

   Đau đầu do căng thẳng: 

   Đây là loại triệu chứng đau đầu phổ biến nhất hiện nay vì tâm lý căng thẳng, stress thường hay xuất hiện ở mọi lứa khi làm việc và học tập quá sức, tập trung vào màn hình máy tính quá lâu… Cơn đau do căng thẳng có thể xuất hiện tạm thời hoặc kéo dài từ 30 phút đến vài ngày. Với tình trạng đau đầu như bị chèn ép, bóp siết, cảm giác như có gì đó buộc chặt vào đầu. Người bệnh thường đau hai bên hoặc có khi lan tỏa khắp vùng đầu. Tuy nhiên cơn đau do căng thẳng không mang lại cảm giác đau đầu chóng mặt buồn nôn như những cơn đau khác và không tăng đáng kể khi người bệnh vận động cơ thể nhẹ nhàng.

   Đau nửa đầu Migraine:

   Đau nửa đầu bắt nguồn từ mạch máu, dây thần kinh và chỉ xảy ra ở một nửa bên đầu. Người bệnh thường có những cơn đau đầu dữ dội và cảm thấy da đầu căng như trái bóng, trong đầu như có sợi dây liên tục đập từng nhịp theo mạch đập rất căng thẳng. Ngoài ra, còn có các biểu hiện như buồn nôn, ù tai, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng hoặc tiếng ồn… Cơn đau thường có khả năng chuyển từ nửa đầu bên này sang nửa đầu bên kia và thay đổi cường độ từ nhẹ cho đến đau dữ dội khi người bệnh có xu hướng di chuyển hoặc ho, hắt hơi, hoạt động quá mạnh. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa đau nửa đầu với đau đầu do căng thẳng nhưng đau nửa đầu lại cho biết những dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn, đặc biệt là đột quỵ. 

   Đau đầu chuỗi:

   Đau đầu chuỗi cũng bắt nguồn từ mạch máu và dây thần kinh, nhưng cơn đau tập trung thành từng đám, chủ yếu ở nửa đầu, đau nhiều sau mắt rồi lan lên trán và thái dương, gò má và cánh mũi. Các dấu hiệu nhận biết như đau đầu chóng mặt, buồn nôn, chảy nước mắt, sụp mí hoặc nghẹt mũi... Thường đau sau khi đi ngủ (khoảng 1 - 3 giờ) và đau đầu khi ngủ dậy. Chứng đau đầu này thường xảy ra ở nam giới trung niên hút thuốc lá, tuy nhiên hiện nay tỷ lệ phụ nữ mắc chứng đau đầu này ngày càng gia tăng.

   Đau đầu do xoang:

   Loại đau đầu này xuất phát từ bệnh lý viêm xoang của bệnh nhân khi không chữa trị đều đặn. Người bị xoang thường có dấu hiệu đau đầu hoặc đau nửa đầu, ngoài ra còn một số triệu chứng khác như sổ mũi, hắt hơi, nóng sốt. Tình trạng viêm xoang nhức đầu xảy ra đôi lúc khi bạn bị dị ứng một số tác nhân xuất hiện theo mùa.

   Đau đầu do lạm dụng thuốc:

   Cơn đau xuất phát do uống quá nhiều thuốc giảm đau, thường xảy ra vào sáng sớm và kéo dài đến hết ngày. Kèm theo các triệu chứng khó chịu như đau cổ, nghẹt mũi, bứt rứt, bồn chồn… Lúc này nhiều người sẽ sử dụng thuốc giảm đau để cải thiện, tuy nhiên sau khi tác dụng của thuốc giảm đi, cơn đau có thể tái phát lại trở nên nghiêm trọng hơn.

   Đau đầu sau chấn thương sọ não:

   Đây là một trong các loại đau đầu nguy hiểm, người bệnh cần phải đặc biệt chú ý và thăm khám kịp thời. Vì hiện nay, cả nước ghi nhận rất nhiều trường hợp chấn thương sọ não do nhiều nguyên nhân khác nhau như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, trẻ em, người già bị bất cẩn ngã va đập tác động lên vùng đầu… Sau những sự cố như vậy, cả người nhà và bệnh nhân đều phải cẩn thận theo dõi, chú ý đến những cơn đau đầu xuất hiện. Các cơn đau đầu xảy ra do chấn thương sọ não thường xuất hiện kèm theo những biểu hiện của nôn mửa, động kinh hay thay đổi tri giác, lơ mơ, nặng dần có thể gây hôn mê và yếu liệt tay chân. 

   Đau đầu do các bệnh lý về xương khớp: 

   Các dây thần kinh trước lúc đến não đều phải đi qua cổ. Cũng vì vậy mà các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới đau nhức đầu.

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Cơn đau thường có biểu hiện như đau phía sau đầu từ cột sống cổ rồi lan đến đỉnh đầu, toàn bộ vùng trán và thái dương, từ gáy sang hai bên tai. Cùng với đó là hiện tượng cơn đau cứng cổ khó chịu, người bệnh thường khó có thể xoay đầu, gập hay ngửa cổ. Tuy nhiên cơn cứng cổ có thể cải thiện nếu tự tay xoa bóp hoặc nghỉ ngơi.

   Khi tình trạng thoái hóa đốt sống cổ gây đau đầu nặng hơn, làm chèn ép mạch máu và các dây thần kinh khiến cho não không được cung cấp đủ lượng máu gây nên tình trạng thiếu máu não dẫn đến rối loạn tiền đình. Thường gặp các triệu chứng như đau cổ dữ dội, đau đầu buồn nôn, ù tai, đi đứng không vững, mệt mỏi, chán ăn mất ngủ và mất khả năng thăng bằng.

  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Thường có biểu hiện như nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai. Đau, tê bì một bên hoặc cả hai bên cánh tay, mất cảm giác khéo léo của bàn tay. Thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng nấc cụt, ngáp chảy nước mắt, chóng mặt khi hoạt động. Do tình trạng các bao xơ này trở nên yếu đi khiến nhân nhầy thoát ra, đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, chèn ép lên tủy sống hay rễ thần kinh xung quanh gây đau đớn cho người bệnh. Thực tế, dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ lâm sàng không phải thể hiện ở tất cả các bệnh nhân. Bởi thế, để chẩn đoán chính xác, bệnh nhân cần nên tới các cơ sở y tế uy tín.

Hình ảnh thoái hóa đốt sống cổ

3. Đau đầu có gây nguy hiểm hay không?

   Khi có những biểu hiện lạ trên cơ thể dù là đau đầu hay nhức mỏi ai cũng thường lo lắng những triệu chứng đó có nguy hiểm không? Không biết đang mắc phải bệnh gì? Tuy nhiên cũng có nhiều người chủ quan trước biểu hiện đau đầu, họ cho rằng là không sao và không cần lo lắng quá mức.

   Đau đầu là tình trạng thường gặp ở nhiều người, có những cơn đau đầu được đánh giá là nguy hiểm, nhưng cũng có cơn đau đầu không quá nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra cơn đau đầu sẽ có các mức độ nguy hiểm khác nhau và biến chứng xảy ra nếu có.

   Tuy nhiên vẫn không nên chủ quan khi cơ thể xuất hiện các cơn đau nhức đầu. Thay vào đó, nên theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe và thăm khám kịp thời khi có những biểu hiện bất thường như: 

- Cơn đau dữ đội, đi kèm nhiều triệu chứng khác như sốt, cứng cổ, thay đổi cảm giác. 

- Nhức đầu như búa bổ. Tình trạng này có thể là biểu hiện của một bệnh lý nguy hiểm như xuất huyết não, huyết khối tĩnh mạch não, viêm màng não, đột quỵ…

- Đau đầu và nhức mắt cùng lúc (nhức hốc mắt, đau mặt vùng quanh mặt, đỏ mắt, chảy nước mắt…).

4. Cách điều trị các cơn đau đầu hiện nay

   Cơn đau đầu do căng thẳng: 

   Đối với các cơn đau đầu thường, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau theo sự kê đơn của Bác sĩ như thuốc giảm đau aspirin, acetaminophen hoặc thuốc paracetamol. Người bệnh không nên làm dụng quá nhiều các loại thuốc giảm đau mà cần dùng theo sự chỉ định của bác sĩ để tránh gây tình trạng bị phụ thuộc vào thuốc, đau đầu dần thường xuyên hơn và mức độ đau ngày càng nặng thêm.

   Các cơn đau đầu đặc biệt do bệnh lý hay biến chứng:

   Với bệnh lý hay biến chứng người thân, gia đình của bệnh nhân cần có sự kiên trì trong việc theo dõi, phòng tránh và điều trị bệnh một cách phù hợp nhất. Nếu biết cách điều trị sử dụng các bài thuốc hợp lý, theo sự chỉ định của bác sĩ và kết hợp các bài tập phù hợp có thể chữa khỏi và giúp bệnh nhân có thể trở lại hòa nhập với cuộc sống.

   Các cơn đau đầu do bệnh xương khớp:

   Bên cạnh việc điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng phẫu thuật thì ngày nay nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh được rằng phương pháp nắn chỉnh cột sống cũng rất hiệu quả trong việc điều trị các chứng đau đầu, đặc biệt là các chứng đau do các đốt sống gây ra.

   Phương pháp trị liệu bằng Chiropractic: là phương pháp trị liệu dựa trên nguyên tắc các chức năng của cơ thể con người được điều khiển bởi hệ thần kinh. Các bác sĩ tại phòng khám thầy Pal sẽ dùng thao tác lực tay nắn chỉnh trên cột sống để cơ quan này về lại đúng vị trí, giúp giữ các dây thần kinh đi ngang qua các đốt cột sống. Cơ thể sẽ cải thiện và thậm chí có thể tự “đối phó” với các các bệnh ở cơ quan khác mà không cần dùng thuốc.

   Ngoài ra, phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ không phẫu thuật này sẽ được phối hợp sử dụng với các thiết bị vật lý trị liệu để trị tận gốc nguyên nhân gây đau đầu.

   Việc chữa trị thoát vị đĩa đệm không phẫu thuật cũng sử dụng phương pháp tương tự như thế. Phương pháp này rất phù hợp cho những người bị thoát vị đĩa đệm do phình, lồi đĩa đệm,… gây ra.

  Phòng khám thầy Pal là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng phương pháp hỗ trợ trị liệu thần kinh cột sống tiên tiến, hiệu quả, được nhiều nước Âu Mỹ tin tưởng lựa chọn là mô hình chăm sóc bảo vệ và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, cột sống. Để giúp người bệnh duy trì kết quả lâu dài sau khi điều trị, các bác sĩ của phòng khám sẽ hướng dẫn người bệnh về chế độ dinh dưỡng bổ sung, cách bổ sung vitamin B và các dưỡng chất cần thiết khác, tư thế đúng khi làm việc và sinh hoạt, phương pháp tập luyện và thư giãn. Khi thực hiện đúng những lời nhắc này, bệnh nhân không còn phải lo lắng về cơn đau tái phát nữa.

Tin Liên Quan