Trị liệu thần kinh cột sống chỉ đứng sau dược phẩm và nha sĩ - là chuyên ngành lớn thứ 3 trên thế giới. Chiropractic là một phương pháp điều trị lành tính đã tồn tại hơn 120 năm tại Mỹ và châu Âu. Các nghiên cứu ở Mỹ và Châu Âu cũng đã chứng minh rằng trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp chữa trị tận gốc, an toàn và hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp mà không cần phẫu thuật hay dùng thuốc.

1. Phương pháp Trị liệu thần kinh cột sống là gì?

   Vào năm 1895 tại Mỹ, phương pháp Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic được ra đời do bác sĩ Daniel David Palmer khởi xướng và đã được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới tại hơn 70 quốc gia và lãnh thổ. Chiropractic chính thức du nhập vào Việt Nam vào năm 2006.

   Nói một cách dễ hiểu, trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp điều trị dựa trên mối liên hệ về cấu trúc của cơ thể. Cụ thể, việc điều trị được thực hiện thông qua hệ thống cơ, hệ thần kinh, hệ xương và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Phương pháp điều trị này dựa trên nguyên lý chức năng của cơ thể con người được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh. 

   Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp điều trị này ngày càng trở nên phổ biến hơn hiện nay. Khi thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ tập trung xác định và điều chỉnh các trường hợp mắc hội chứng sai lệch đốt sống. 

   Tình trạng lệch đốt sống này có thể xảy ra trên một hay nhiều đốt sống trong số 24 đốt sống trong cơ thể chúng ta. Có thể do nhiều tác nhân gây ra tình trạng này như là:

- Ngồi sai tư thế.

- Ngủ không đúng quy cách.

- Bị trượt chân, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, các chấn thương xảy ra trong thể thao…

   Lệch đốt sống là tình trạng cực kỳ đáng báo động. Nó có thể gây cản trở, khó khăn cho các chức năng vận động của cột sống như đi đứng, ngồi, nằm.... Vì vậy, các phương pháp trị liệu này đã và đang được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi. Gần đây, phương pháp Chiropractic ngày càng được chú ý nhiều hơn khi điều trị dứt điểm được các cơn đau cột sống lưng, các cơn đau ở vùng cổ - vai gáy, đau thần kinh tọa cấp và mãn tính. 

2. Nguyên lý chữa bệnh của phương pháp Chiropractic

   Hệ thần kinh trung ương điều khiển mọi hoạt động của cơ thể chúng ta. Hệ thần kinh này bao gồm: Các dây thần kinh bắt nguồn từ não bộ dẫn đến tất cả các cơ quan. Trong số đó, hệ thần kinh cột sống là hoàn chỉnh và quan trọng nhất. Nó bắt đầu ở đốt sống bên dưới cổ và điểm cuối tại xương cùng của mỗi người. 

   Do đó, chỉ cần cấu trúc đốt sống bị lệch vị trí một chút cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh đi qua, dẫn đến rối loạn tín hiệu truyền dẫn qua dây thần kinh cột sống và gây ra các triệu chứng bệnh lý như đau nhức.

   Dựa vào nguyên lý cùng với hiểu biết về hệ xương khớp của cơ thể con người, bác sĩ chuyên môn sẽ nắn chỉnh đưa các đốt sống vào đúng vị trí ban đầu, bảo tồn các dây thần kinh cột sống đi ngang qua các đốt sống một cách chính xác. Phục hồi chức năng hệ thần kinh cột sống để giúp cơ thể lấy lại trạng thái tự cân bằng, giảm triệu chứng đau và có thể tự điều chỉnh các triệu chứng bệnh lý khác mà không cần dùng đến thuốc hay phẫu thuật.

   Bác sĩ sử dụng lực mạnh của đôi bàn tay để từng bước nắn chỉnh những sai lệch vị trí khớp ở cột sống, xương chậu và xương khớp của bệnh nhân, kéo giãn và kéo căng các cơ theo nhiều hướng khác nhau để giải phóng các áp lực chèn ép lên các dây thần kinh.

   Thông qua việc giải phóng sự chèn ép từ các đốt sống bị sai lệch, chất dẫn truyền thần kinh di chuyển cũng trở nên thông suốt hơn, từ đó nâng cao khả năng gắn kết giữa các cơ quan trong cơ thể với hệ miễn dịch.

   Ngoài ra, trị liệu thần kinh cột sống còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cơ chế kích thích sản sinh Interleukin 2 - một loại protein kiểm soát toàn bộ hoạt động của tế bào bạch cầu - có nhiệm vụ đào thải vi khuẩn, các tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Vì vậy, tăng Interleukin 2 thông qua phương pháp nắn chỉnh cột sống có tác dụng nâng cao sức khỏe toàn diện và bảo vệ vững chắc hệ thống xương khớp.

3. Phương pháp này điều trị những bệnh lý nào?

   Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic thường áp dụng để điều trị hiệu quả 9 cơn đau thần kinh xương khớp và các bệnh lý về thần kinh cột sống như:

- Thoát vị đĩa đệm.

- Gai cột sống.

- Thoái hóa cột sống.

- Cong vẹo cột sống.

- Viêm khớp, thấp khớp, đau khớp gối.

- Đau chân.

- Đau thần kinh tọa.

- Đau đầu, đau vai gáy.

- Rối loạn tiền đình.

- Đau cổ tay.

- Chấn thương thể thao.

4. Trị liệu thần kinh cột sống có an toàn không?

   Đối với những bệnh nhân chưa từng tìm hiểu và điều trị bằng Chiropractic thường sẽ khá hoang mang, lo lắng vì không biết rằng liệu pháp này nó có đảm bảo an toàn không? Trị liệu thần kinh cột sống là một trong những phương pháp điều trị các vấn đề về cơ xương khớp an toàn nhất hiện nay.

   Tuy nhiên, nó phải được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo bài bản với kinh nghiệm thực tế lâm sàng. Phương pháp này thường không gây đau đớn nhưng một số người có thể cảm thấy khó chịu. Bạn cần nói ngay với bác sĩ nếu cảm thấy bị đau trong quá trình điều trị. Ngoài ra, một số người gặp phải các tác dụng phụ sau khi điều trị như: đau nhức cơ, nhức đầu, cứng và đau vùng điều trị. Nếu gặp phải những tác dụng phụ này, bạn cũng không cần quá lo lắng, vì chúng sẽ hết hoàn toàn chỉ sau vài ngày.

   Đáng chú ý là phương pháp nắn chỉnh này an toàn và phù hợp với nhiều lứa tuổi, ngay cả với người cao tuổi và trẻ em. 

   Chỉ lưu ý không nên dùng phương pháp Chiropractic cho bệnh nhân gặp phải một trong những vấn đề sau đây:

- Loãng xương.

- Bị ung thư cột sống.

- Huyết áp cao chưa được kiểm soát.

5. Liệu trình nắn chỉnh cột sống tại Phòng khám Thầy Pal

   Phòng khám Thầy Pal là một trong những phòng khám trị liệu thần kinh cột sống tại TPHCM đạt tiêu chuẩn quốc tế, được cấp giấy phép hoạt động với đội ngũ bác sĩ chỉnh hình giàu kinh nghiệm, chuyên gia vật lý trị liệu có trình độ chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, kết hợp với trang thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại. 

   Phòng khám Thầy Pal luôn tự hào đem đến cho các bệnh nhân xương khớp những liệu trình chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt nhất mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Chúng tôi hướng đến mục tiêu là mang lại cho người dân Việt Nam một liệu trình trị bệnh hiệu quả nhất, an toàn nhất, duy trì sức khỏe ổn định bền lâu.

   Bước đầu tiên khi tiến hành điều trị, bác sĩ Chiropractic tại đây sẽ thăm khám cho người bệnh và yêu cầu cung cấp những thông tin cần thiết về tình hình sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh mắc phải để tìm hiểu được nguyên nhân gốc rễ. Từ đó đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất cho từng tình trạng của bệnh nhân. Trong quá trình chẩn đoán, bệnh nhân có thể cần chụp thêm X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ để có kết luận chính xác hơn.

   Sau khi xem xét kỹ lưỡng, tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh, các bác sĩ phòng khám Thầy Pal sẽ kết hợp trị liệu thần kinh cột sống với bài tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng giúp giảm nhanh cơn đau và tránh nguy cơ tái phát. Ngoài ra, các trang thiết bị máy móc hiện đại như hệ thống giảm tải áp lực cột sống DTS, máy chiếu laser thế hệ IV, sóng xung kích, xung điện, siêu âm trị liệu sẽ giúp nâng cao tối đa hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng vận động.

   Toàn bộ kế hoạch điều trị sẽ được các bác sĩ của Thầy Pal tư vấn kỹ càng với bệnh nhân trước khi bắt đầu liệu trình chữa trị thực tế. 


    Một trong những lý do quan trọng khiến bệnh nhân luôn tin tưởng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống của Phòng khámThầy Pal là chúng tôi tuyệt đối không sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau, kháng viêm và điều trị không xâm lấn, không phẫu thuật. Do đó sẽ hạn chế tối đa những tác dụng phụ đến các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan, thận và những rủi ro có thể gặp phải trong và sau phẫu thuật.

Tin Liên Quan