Thoát vị đĩa đệm là một vấn đề phổ biến liên quan đến cột sống và hệ thần kinh. Đối với nhiều người, nó gây ra sự đau đớn và hạn chế đáng kể trong cuộc sống hàng ngày. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm, những triệu chứng thường gặp, và phân tích thoát vị đĩa đệm có chữa được không.

I. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm, còn được gọi là thoát vị đĩa đệm lưng hoặc thoát vị đĩa đệm cổ, là tình trạng khi đĩa đệm, một phần của cột sống, trượt ra khỏi vị trí bình thường của nó và áp lực chèn ép lên dây thần kinh hoặc tủy sống. Đĩa đệm bao gồm một lớp ngoài cứng gọi là vỏ và một lõi mềm bên trong. Khi vỏ đĩa đệm bị hỏng hoặc suy yếu, lõi mềm có thể trôi ra ngoài và gây áp lực lên dây thần kinh xung quanh.

II. Nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm

  1. Lão hóa: Một trong những nguyên nhân chính gây thoát vị đĩa đệm là quá trình lão hóa. Khi chúng ta già đi, đĩa đệm trở nên mất nước và đàn hồi, làm cho chúng dễ dàng hỏng hơn. Và trường hợp này người bệnh thường cùng lúc bị tình trạng thoái hóa cột sống.
  2. Chấn thương: Chấn thương hoặc tai nạn có thể gây thoát vị đĩa đệm, đặc biệt là ở vùng lưng dưới. Việc nâng đồ nặng sai cách hoặc chấn thương trong một tai nạn xe cộ có thể dẫn đến tình trạng này.
  3. Yếu tố di truyền: Một số người có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm do yếu tố di truyền. Nếu có thành viên trong gia đình bạn mắc bệnh này, bạn cũng có thể có nguy cơ cao.
  4. Lối sống không lành mạnh: Thói quen sống không lành mạnh như hút thuốc lá, tiêu thụ cồn, và thiếu vận động, đứng ngồi nằm sai tư thế có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

III. Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng, và chúng có thể bao gồm:

  1. Đau lưng: Đau có thể lan tỏa từ vùng lưng xuống chân và gây ra mất cảm giác hoặc chuột rút.
  2. Đau ở vùng hông và mông: Đau này có thể xuất phát từ dây thần kinh bị áp lực và lan rộng đến vùng hông và mông.
  3. Yếu đuối: Bạn có thể cảm thấy yếu đuối ở chân hoặc chân trên.
  4. Suy yếu cơ bắp: Do áp lực lên các dây thần kinh gây mất sự kiểm soát và suy yếu cơ bắp ở một số vùng của cơ thể.
  5. Vấn đề về kiểm soát bài tiểu: Thoát vị đĩa đệm ở vùng lưng dưới có thể ảnh hưởng đến kiểm soát bài tiểu và gây ra vấn đề về tiểu tiện.

IV.Thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Hiểu sâu được bản chất của thoát vị đĩa đệm phòng khám thầy Pal khẳng định thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể điều trị được. Dựa theo đường cong sinh lý của cơ thể thầy Pal áp dụng phương pháp đặc biệt của mình để nắn chỉnh đốt xương và đĩa đệm bị sai lệch về lại đúng vị trí sinh lý ban đầu. Giúp bệnh nhân giảm nhanh cơn đau, giải ép các rễ thần kinh, hồi phục chức năng vận động của các cơ. Nhưng kết quả điều trị nhanh hay chậm có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thoát vị

Lưu ý rằng điều trị thoát vị đĩa đệm thường là một quá trình dài hạn và cần theo dõi của một bác sĩ hoặc chuyên gia y tế chuyên về cột sống. Đối với nhiều người, điều trị không chỉ giúp kiểm soát tình trạng bệnh mà còn giúp ngăn chặn, phòng ngữa việc thoát vị đĩa đệm tiến triển sấu thêm.

V. Cách điều trị thoát vị đĩa đệm

  1. Therapy và tập thể dục: Một số trường hợp thoát vị đĩa đệm có thể được điều trị bằng tập thể dục và phiêu lưu liệu pháp để tăng cường sức mạnh cơ bắp và linh hoạt.
  2. Dược phẩm: Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) có thể giúp giảm đau và viêm, trong khi thuốc giảm đau mạnh hơn có thể được kê đơn trong trường hợp cần thiết.
  3. Châm cứu: Một số người tìm đến các phương pháp thủy trâm hoặc tiêu hóa kiểm tra để giảm đau và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  4. Phẫu thuật: Trong trường hợp thoát vị đĩa đệm nghiêm trọng hoặc không phản ứng với các biện pháp điều trị khác, phẫu thuật có thể cần thiết để loại bỏ đĩa đệm hỏng và khắc phục vấn đề.
  5. Phương pháp tác động cột sống, nắn chỉnh xương khớp: Phương pháp nắn chỉnh cột sống dựa trên nguyên lí sinh lý của cột sống, đưa những điểm sai lệch gây nên bệnh lý, tác động về lại đúng vị trí ban đầu giúp đĩa đệm vào lại đúng vị trí ban đầu, giải chèn ép các rễ thần kinh, giúp chữa dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm.

V. Kết luận

Thoát vị đĩa đệm là một vấn đề sức khỏe phổ biến có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị thoát vị đĩa đệm là quan trọng để quản lý bệnh và giảm đau. Nếu bạn gặp triệu chứng của thoát vị đĩa đệm, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia xương khớp phòng khám thầy Pal để được tư vấn thăm khám và điều trị phù hợp.

Phòng khám thầy Pal với đội ngủ y bác sĩ hơn 10 năm kinh ngiệm điều trị các bệnh cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, đau cổ vai gáy, rối loạn tiền đình, đau thắt lưng, tê bì chân tay.

 

Tin Liên Quan