Tật chân thấp chân cao (dwarfism) là một tình trạng y tế không phổ biến, nhưng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tật chân thấp chân cao, những nguyên nhân tiềm ẩn, triệu chứng và phương pháp điều trị hiện có.


Phần 1: Khái niệm và Nguyên Nhân

Tật chân thấp chân cao là một tình trạng di truyền, bệnh lý về xương khớp hoặc sự co rút teo cơ sau tai nạn khiến chiều cao của hai chân không đạt cân bằng ở mức bình thường. Có nhiều nguyên nhân gây ra tật chân thấp chân cao, bao gồm:

  1. Di truyền: Các đột biến gen di truyền có thể gây ra tật chân thấp chân cao. Nếu có ai trong gia đình bạn bị tật này, khả năng di truyền cho thế hệ sau là rất cao.
  2. Bệnh lý về xương khớp: Các bệnh lý về cơ xương khớp làm chèn ép sự phát triển của một chân hoặc thậm chí là hai chân gây nên hiện tượng hai chân phát triễn không đồng đều hoặc một chân bị teo lại. Và trường hợp bệnh nhân bị lệch chậu cũng khiến cho chân thấp chân cao.
  3. Rối loạn Tuyến Giáp (Pituitary): Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc tiết ra hormone tăng trưởng (GH). Những vấn đề về tuyến giáp có thể làm giảm mức GH và dẫn đến tật chân thấp chân cao.

Phần 2: Triệu Chứng

Triệu chứng của tật chân thấp chân cao thường rõ ràng từ khi còn nhỏ hoặc sau khi trưởng thành sau khi mắc các bệnh cơ xương khớp và có thể bao gồm:

  1. Chiều cao thấp: Một trong những đặc điểm chính của tật chân thấp chân cao là chiều cao thấp so với người trung bình cùng độ tuổi đối với trường hợp dị tật bẩm sinh còn đối với trường hợp bệnh cơ xương khớp thì chiều cao người bệnh vẫn bình thường.
  2. Tỉ lệ cơ thể không phù hợp: Một số người bị tật chân thấp chân cao có tỉ lệ giữa chiều cao và kích thước cơ thể không phù hợp, có thể có chiều dài cánh tay và chân ngắn hơn so với người bình thường. Và vai của họ cũng bị vai thấp vai cao, dáng đi cũng bị lệch không đi thẳng được.
  3. Tư thế chân tay khác thường: Một số người có tật chân thấp chân cao có thể có tư thế chân tay khác thường như uốn cong chân, tay.

Phần 3: Cách Điều Trị

Hiện nay, không có cách điều trị nào có thể biến tật chân thấp chân cao bẩm sinh trở thành người cao lớn như người bình thường. Tuy nhiên, trường hợp chân thấp chân cao do bệnh xương khớp hoặc bị rút cơ sau tai nạn thì có thể điều trị bằng phương pháp nắn chỉnh cột sống tại phòng khám thầy Pal . phương pháp thầy Pal hỗ trợ và giúp cải thiện, điều trị hai chân trở lại cân bằng giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bị tật này:


  1. Phương pháp thầy Pal- Phương pháp nắn chỉnh tác động cột sống: Đối với một số trường hợp do các bệnh lý về cơ xương khớp, lệch xương chậu thay đổi cấu trúc xương hoặc do sau tai nạn làm cơ chân bị teo rút thì phương pháp thầy Pal cực kì hiệu quả trong điều trị. Phương pháp thầy Pal nắn chỉnh đưa các đốt sống sai lệch về lại đúng vị trí sinh lý ban đầu giải ép các giây thần kinh bị chèn ép gây teo rút và chỉnh lại cấu trúc toàn bộ khung xương cân bằng không bị lệch khiến cho chiều cao của hai chân trở lại cân bằng.
  2. Hỗ trợ tâm lý: Người bị tật chân thấp chân cao thường đối mặt với những khó khăn tâm lý. Hỗ trợ tâm lý từ gia đình và chuyên gia tâm lý có thể giúp họ đối mặt tốt hơn với tình trạng này.
  3. Dinh dưỡng và lối sống lành mạnh: Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể thao bổ trợ có thể hỗ trợ sự phát triển tốt nhất có thể trong trường hợp này.

Phần 4 Bài Tập Hiệu Quả Dành Cho Người Chân Thấp Chân Cao

Người chân thấp chân cao có thể gặp một số thách thức khi tập luyện do các đặc điểm cơ thể đặc biệt. Tuy nhiên, việc thực hiện các bài tập thích hợp có thể giúp cải thiện chiều cao và phát triển cơ bắp một cách tốt nhất. Dưới đâu là một số bài tập đơn giản và hiệu quả dành cho người chân thấp chân cao.


1. Bài tập kéo dãn cột sống (Stretching)

Bài tập kéo dãn cột sống có thể giúp tăng độ cao cho người chân thấp chân cao và cải thiện tư thế. Một số bài tập kéo dãn cột sống bao gồm:

  • Kéo dãn cột sống ngửa lưng (Back Arch): Nằm ngửa trên sàn nhà, đặt hai bàn tay bên cạnh tai và đẩy lên để cơ thể nâng lên khỏi mặt đất. Giữ tư thế này trong vài giây trước khi thả xuống.
  • Kéo dãn cột sống chống đẩy (Cobra Stretch): Nằm nghiêng ngửa xuống, đặt bàn tay ở vị trí bên ngực và đẩy lên để kéo cột sống lên cao. Giữ tư thế này trong vài giây rồi thả xuống.

2. Bài tập tăng cường chân (Leg Strengthening)

Bài tập tăng cường chân giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp và hỗ trợ phát triển chiều cao. Một số bài tập tăng cường chân phổ biến bao gồm:

  • Chạy bộ: Chạy bộ là một hoạt động cardio tuyệt vời giúp tăng cường cơ bắp chân và cải thiện chiều cao.
  • Squat (Gập Bụng): Đứng thẳng, hạ thấp cơ thể như ngồi xuống ghế rồi đứng dậy. Lưu ý giữ lưng thẳng và đẩy mông ra sau khi đứng dậy.

3. Bài tập yoga

Yoga có thể giúp cải thiện linh hoạt và tư thế cho người chân thấp chân cao. Một số tư thế yoga tốt cho người này bao gồm:

  • Tadasana (tư thế đứng chân gọn): Đứng thẳng với hai chân sát nhau, kết hợp với việc căng cơ, nâng ngực và kéo dãn cột sống.
  • Vrikshasana (tư thế cây): Đặt một chân lên đùi chân kia và giữ thăng bằng trong tư thế đứng.

4. Lưu ý Quan Trọng

Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, người chân thấp chân cao nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn về sức khỏe. Họ sẽ đưa ra các lời khuyên và bài tập phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe và mục tiêu cá nhân. Đồng thời, hãy lắng nghe cơ thể của bạn và không ép buộc bản thân quá mức trong quá trình tập luyện.

Kết Luận

Tật chân thấp chân cao là một tình trạng di truyền và do các bệnh cơ xương khớp hoặc co rút cơ sau tai nạn. Tuy nhiên, thông qua việc điều trị nắn chỉnh cột sống và hỗ trợ tâm lý và duy trì lối sống lành mạnh, người bị tật này có thể chữa khỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình bạn có triệu chứng của tật chân thấp chân cao, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ cơ xương khớp phòng khám thầy Pal để được tư vấn và điều trị thích hợp.


 

Tin Liên Quan