Hiện nay, nhiều người nhận thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống của họ cũng có thể giúp tác động đến phần nào các triệu chứng viêm xương khớp. Tình trạng đau, sưng viêm thường xảy ra ở đầu gối, bàn tay, thắt lưng hoặc cột sống của người bệnh. Bài viết này sẽ xem xét và đưa ra những món ăn bổ xương khớp mà người bệnh nên lựa chọn nhằm giúp xương khớp luôn chắc khỏe và dẻo dai.

1. Lợi ích của chế độ ăn uống cho bệnh xương khớp

   Giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương

   Cơ thể con người đều cần một chế độ ăn uống cân bằng, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp ngăn chặn các tổn thương cho khớp, đặc biệt ở những người bị thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp.

   Một số loại thực phẩm có tác dụng tiêu viêm trong cơ thể, cùng với chế độ ăn phù hợp sẽ giúp chống viêm, cải thiện triệu chứng. Dung nạp đủ chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin A, C và E có thể giúp ngăn ngừa tổn thương khớp.

   Giảm cholesterol

   Những người bị viêm đa khớp thường có hàm lượng cholesterol trong máu khá cao, và việc giảm cholesterol có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh này. Người bệnh có thể nhanh chóng cải thiện mức cholesterol của cơ thể nếu áp dụng đúng chế độ ăn.

   Duy trì cân nặng hợp lý

   Tình trạng cơ thể thừa cân cũng là nguyên nhân đè nặng lên các khớp và việc quá nhiều mỡ thừa trong cơ thể có thể gây đau nhức xương khớp thêm. Do đó, giữ cân nặng hợp lý là điều cần thiết, có thể làm cải thiện các triệu chứng đau nhức của bệnh viêm xương khớp. 

2. Các thực phẩm bổ xương khớp

   Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, chỉ cần bạn biết cách điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ là có thể phòng tránh được mọi bệnh tật. Đối với hệ xương khớp cũng vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ ngăn ngừa rủi ro và hỗ trợ xương khớp ngày càng khỏe mạnh.

   Những người mắc bệnh thoái hóa khớp cần duy trì một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, bao gồm các loại món ăn bổ xương khớp, tăng cường dinh dưỡng và giúp cơ thể chống lại chứng viêm, bệnh tật. Nên bổ sung những thực phẩm dưới đây vào bữa ăn hàng ngày để giảm đau, sưng tấy và tiêu viêm. 

   Thực phẩm giàu Omega 3

   Axit béo Omega 3 mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, hạn chế việc sản xuất cytokine và các enzym phân hủy sụn, giúp kháng viêm, giảm sưng khớp. Các loại cá nhiều mỡ như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm, hàu, trứng cá muối, hạt chia, đậu nành, các loại hạt (óc chó, macca, hạnh nhân,…) đều rất giàu omega 3. Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, người lớn nên cung cấp cho cơ thể ít nhất 250-500 mg omega 3 mỗi ngày.

   Rau xanh

   Nhìn chung, rau xanh rất giàu vitamin và chất xơ, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống oxy hóa cho cơ thể. Thực phẩm như cà chua, bông cải xanh,  bí, cà rốt, nấm hương,… Đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm: cần tây, cải xoăn,… có hàm lượng vitamin K cao, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật, loãng xương. 

   Trái cây

   Những loại trái cây mọng nước có múi như bưởi, cam, quýt… chứa nhiều vitamin C giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương.

   Quả dâu chứa nhiều canxi, vitamin K, kẽm giúp tăng khả năng tái tạo tế bào xương, chống tình trạng rối loạn xương.

   Chuối giàu hàm lượng magie và kali, chống oxy hóa, giúp tăng khả năng chuyển hóa vitamin D hoạt động kích hoạt quá trình hấp thụ canxi trong xương. 

   Kiwi chứa hàm lượng cao kali và vitamin K giúp cải thiện sức khỏe của xương và giúp xương chắc khỏe. 

   Quả hạch

   Các loại hạt chứa nhiều canxi, magie, kẽm, vitamin E và chất xơ, tất cả đều rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, quả hạch chứa axit alpha-linolenic (ALA) giúp tăng cường hệ miễn dịch.

   Nước hầm xương ống

   Các món ăn hầm từ nước cốt xương thường có chứa hàm lượng lớn hoạt chất glucosamin và chondroitin. Chúng đều là các hoạt chất tự nhiên có tác động đến sự hình thành và khả năng tái tạo sụn khớp, không những giúp xương chắc khỏe mà còn ngăn ngừa quá trình thoái hóa khớp. Hơn thế nữa, hàm lượng canxi chứa trong nước hầm xương rất nhiều giúp cung cấp đủ canxi, hạn chế quá trình loãng xương. Đồng thời giảm thiểu tình trạng đau nhức và cải thiện tình trạng viêm khớp khá hiệu quả.

   Sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa

   Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi và vitamin D. Các hợp chất này có tác dụng tăng độ chắc khỏe của xương và có thể cải thiện các triệu chứng đau. Thêm vào đó, hàm lượng protein trong sữa có thể giúp tăng cường cơ bắp.

   Các loại nấm

   Đây là thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa phù hợp cho những người mắc bệnh xương khớp, đồng thời nuôi dưỡng hệ xương khớp luôn linh hoạt, tăng khả năng hấp thụ hàm lượng lớn vitamin D chống còi xương.

   Trà xanh

   Trà xanh có chứa một chất chống oxy hóa nổi bật là catechin, có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa tổn thương sụn khớp. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng trà xanh giúp kích thích quá trình hình thành xương đồng thời giúp trì hoãn quá trình mất chất xương. Chúng ta có thể uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày để củng cố hệ xương khớp, nhất là đối với những người cao tuổi mắc nhiều bệnh về xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương). 

   Các loại gia vị

   Củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin có khả năng ngăn chặn các hóa chất gây viêm và rất có lợi cho những người bị bệnh xương khớp. 

   Hành không chỉ là gia vị cho các món ăn mà còn cung cấp nhiều vitamin C, vitamin B6, kali và axit folic, trong khi tỏi rất giàu vitamin C, B6, thiamin, kali, canxi, phốt pho, đồng, cũng như các chất chống oxy hóa và enzyme ngăn cản quá trình hình thành mô liên kết và chuyển hóa xương, gia tăng hấp thụ lượng canxi cho cơ thể. Người bệnh ăn tỏi sống còn giúp tăng cường nội tiết tố estrogen, tiêu giảm triệu chứng đau nhức. 

   Gừng vì có tính ấm nóng chứa nhiều hàm lượng hoạt chất tốt nên hỗ trợ giảm đau. Người bệnh có thể giã nhuyễn gừng tươi cùng mật ong hoặc muối để đắp lên chỗ đau, sưng thường xuyên (trừ các vết thương hở) giúp giảm đau và lưu thông máu hiệu quả.

3. Các loại thực phẩm cần tránh cho người bệnh xương khớp

   Thịt đỏ

   Thịt đỏ chứa hàm lượng đạm và acid béo bão hòa cao nên được xem là khắc tinh của người bệnh đau nhức xương khớp. Chính những hoạt chất không tốt cho sức khỏe này sẽ thúc đẩy quá trình hình thành axit uric trong máu tăng cao và gây ra tình trạng viêm khớp nặng. Ngoài ra, thịt đỏ có thể ảnh hưởng xấu đến các bệnh lý khác như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp…

   Đường 

   Đường đã qua xử lý thúc đẩy việc giải phóng cytokine, hoạt động như sứ giả gây viêm trong cơ thể. Đường có thể được thêm vào đồ uống bao gồm soda, trà có đường, cà phê có hương vị và một số loại nước trái cây, có nhiều khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. 

   Thức ăn nhanh, bơ hoặc thức ăn chiên nhiều dầu mỡ

   Cần tránh những thực phẩm giàu chất béo bão hòa như pizza, thức ăn nhanh,… Bởi chúng có thể kích thích phản ứng viêm, làm giãn mạch, khiến tình trạng đau khớp càng trở nên trầm trọng.

   Các món ăn quá mặn, nhiều muối

   Đưa quá nhiều muối vào cơ thể có thể làm tăng lượng natri và giảm khả năng hấp thụ canxi, dễ dẫn đến thoái hóa khớp và viêm khớp mãn tính.

   Đồ ăn đóng hộp

   Cá hộp, thịt hộp, xúc xích hun khói,… đều chứa chất bảo quản như sulfit, có thể gây viêm nhiễm và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, đồ hộp thường được nêm muối, đường và các loại gia vị khác, không tốt cho sức khỏe. 

   Rượu, bia

   Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm tích tụ các độc tố trong gan, gia tăng tốc độ lão hóa thông qua tình trạng mất nước, thiếu ngủ.

   Bên cạnh việc chú trọng về chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà mỗi người chúng ta còn nên quan tâm đến chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh như thường xuyên luyện tập, hạn chế căng thẳng, ngủ đủ giấc và kiểm tra định kỳ sức khỏe xương khớp. Đặc biệt hãy đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời khi có bất kỳ cơn đau xương khớp nào bất thường.


   Phòng khám Thầy Pal là địa chỉ đáng tin cậy để chữa trị bệnh xương khớp của hàng ngàn bệnh nhân trong nhiều năm qua. Tại đây, các bác sĩ chuyên môn sẽ xây dựng liệu trình tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây bệnh thông qua phương pháp Trị liệu thần kinh cột sống kết hợp vật lý trị liệu, tăng khả năng chữa trị cho bệnh nhân lên mức tối ưu trong thời gian ngắn. Chỉ cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ sau khi điều trị, người bệnh sẽ không còn lo lắng tái phát các cơn đau. Phương pháp Chiropractic không phẫu thuật và không cần dùng thuốc là phương pháp chữa trị hoàn hảo và an toàn cho bệnh nhân mắc các vấn đề về xương khớp.

Tin Liên Quan